Wednesday, June 26, 2013

บทความเรื่องเครื่องบิน - Boeing 747

เอาล่ะครับ เล่าเรื่องของ B777 ไปแล้ว ขอต่อด้วย 747 เลยล่ะกัน

ในอดีต ถ้าพูดถึงเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็คงหนีไม่พ้นเจ้า Boeing 747 Jumbo Jet เป็นแน่แท้ ซึ่งเจ้า 747 นี้ยังเป็นเครื่องบินแบบลำตัวกว้างรุ่นแรกของโลกด้วย โดยเริ่มบินในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 1970 สามารถทำการบินได้ไกลถึง 13,450 กิโลเมตรและบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 660 คน (ในการจัดที่นั่งแบบชั้นประหยัดทั้งหมด

เครื่อง 747 ได้ถูกคิดค้นขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 60 โดยในช่วงนั้น การโดยสารทางอากาศเริ่มเป็นที่นิยม ทางสายการบิน Pan Am ซึ่งเป็นหนึ่งในสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในยุคนั้น ได้ขอให้ Boeing พัฒนาเครื่องบินรุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากเครื่อง Boeing 707 เดิมนั้นมีขนาดไม่เพียงพอที่จะรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นได้ รวมทั้งเพื่อที่ได้แก้ปัญหาหารจราจรที่แออัดในสนามบินจากปริมาณเครื่องบินขนาดเล็กจำนวนมาก

ในปี 1966 ในช่วงที่เครื่อง 747 ยังอยู่ในช่วงการพัฒนา ทางสายการบิน Pan Am ได้สั่งซื้อเครื่อง 747 ล่วงหน้าเป็นจำนวนทั้งหมด 25 ลำ ซึ่งในยุคนั้น ไม่มีเครื่องยนต์ใดที่สามารถให้พลังขับเคลื่อนกับเครื่องบินขนาดมหึมาได้ ทาง Boeing และ Pan Am จึงได้ติดต่อกับ Pratt & Whitney และตกลงที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ร่วมกัน โดยมีชื่อรุ่นว่า JT9D

เครื่อง 747 เป็นเครื่องบินลำแรกที่ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆมากมาย ทั้งการออกแบบปีกใหม่ โครงสร้างที่เสริมเป็นพิเศษ และระบบสำรองต่างๆสำหรับเหตุฉุกเฉิน เพราะขนาดของเครื่องบินที่ใหญ่มาก ทำให้ Boeing ต้องสร้างโรงงานใหม่ที่เมือง Everett มลรัฐ Washington ซึ่งปัจจุบันเป็นอาคารที่มีขนาดความจุใหญ่ที่สุดในโลก การพัฒนาเครื่อง 747 นั้นได้ใช้เงินลงทุนไปเป็นจำนวนมากกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดที่ Boeing เคยทำมา

ในปี 1968 เครื่องบิน 747 ลำแรกก็ได้ถูกเปิดเผยสู่สายตาของชาวโลก และได้ทำการบินเป็นครั้งแรกในปี 1969 รวมทั้งได้รับการรับรองและได้ถูกนำไปแสดงที่ Paris Air Show อีกด้วย ในปี 1970 เครื่อง 747 ได้เข้าประจำการและขึ้นบินเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกกับสายการบิน Pan Am จากกรุงนิวยอร์คไปลอนดอน

หลังจากที่เครื่อง 747 รุ่นแรก (747-100) ได้เข้าประจำการ ทาง Boeing ก็ได้พัฒนาเครื่อง 747 เพิ่มเติม ในตระกูล -100 ก็มี -100B ซึ่งเพิ่มความสามารถในการบรรทุกมากขึ้น และ -100SR ซึ่งเป็นรุ่นพิสัยใกล้

ในปี 1971 ก็ได้มีการเปิดตัวรุ่น 747-200 ซึ่งมีน้ำหนักบรรทุกที่สูงขึ้นและบินได้ไกลขึ้น ตามด้วย 747SP ในปี 1976 โดยรุ่น SP เป็นเครื่องที่ถูกลดขนาดลง แต่เพิ่มพิสัยการบิน โดยเป็นเครื่องบินที่สามารถบินได้ไกลที่สุดในยุคนั้น และในปี 1980 ก็ได้เปิดตัวรุ่น 747-300 ซึ่งเพิ่มจำนวนที่นั่งเพิ่มเติม

ในช่วงทศวรรษที่ 80 เครื่อง 747 ได้ถูกคู่แข่งอย่าง Airbus A300, McDonnell Douglas DC-10 และ Lockheed L-1011 แย่งส่วนแบ่งตลาด เนื่องจากขนาดที่ใหญ่ ระบบที่เริ่มล้าสมัย รวมทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ถึงแม้ว่าเครื่อง 747 จะสามารถทำยอดขายได้ถึงเกือบ 700 ลำ แต่ยอดขายในช่วงหลังๆกลับลดลงอย่างรุนแรง ทำให้ Boeing จำเป็นต้องพัฒนา 747 ใหม่

ในปี 1984 ทาง Boeing ได้ตัดสินใจที่จะพัฒนาระบบต่างๆของเครื่อง 747 ใหม่ ทั้งการนำเครื่องยนต์ใหม่มาใช้ เพิ่มระยะพิสัยการบิน รวมทั้งการตกแต่งภายในใหม่ทั้งหมด โดยเรียกชื่อรุ่นว่า 747-400 ในปี 1985 ทางสายการบิน Northwest Airlines ได้สั่งจองเครื่อง 747-400 จำนวน 10 ลำ ตามด้วยสายการบินอื่นๆ ทั้ง Cathay Pacific, KLM, Lufthansa, Singapore Airlines, British Airways, United Airlines, Air France และ Japan Airlines

ในปี 1988 เครื่อง 747-400 ลำแรกได้ทำการบินเป็นครั้งแรก และได้รับการรับรองในปีเดียวกัน รวมทั้งมียอดจองมากกว่า 100 ลำ ในปี 1989 เครื่อง 747-400 ก็ได้เข้าประจำการกับ Northwest Airlines และเริ่มบินเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก จากเมือง Minneapolis ไป Phoenix ในปีเดียวกันเอง Singapore Airlines ก็ได้ทำการบินเครื่อง 747-400 ข้ามแดนจากสิงคโปร์ไปกรุงลอนดอน

ในปี 2007 เครื่อง 747 ก็ได้ถูกเครื่องบินคู่แข่งอย่าง Airbus A380 แซงหน้าเป็นเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าจะโดนผลกระทบทางด้านนี้ แต่ Boeing ก็ยังตัดสินใจที่จะพัฒนา 747 ต่อ และได้เปิดตัวรุ่น 747-8 ไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในปัจจุบัน เครื่อง 747 ได้ถูกผลิตไปแล้วมากกว่า 1,400 ลำ โดยมีรุ่น 747-400 และ 747-8 เป็นรุ่นหลักที่ยังบินในเชิงพาณิชย์อยู่ โดยสายการบินที่ใช้ 747 มากที่สุดได้แก่ British Airways (55 ลำ), United Airlines (24 ลำ), Lufthansa และ KLM (อย่างละ 22 ลำ)


เครื่อง Boeing 747 ลำแรกของโลก


เครื่อง 747-100 ของสายการบิน Pan Am


เครื่อง 747-400 ของ Lufthansa


เครื่อง 747-8 ของ Lufthansa

No comments:

Post a Comment